วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

เขาสามมุข Khao Sam Mook


เขาสามมุข  Khao Sam Mook
เขาสามมุข หรือชื่อเดิมเรียกว่า สมมุก อยู่ติดกับชายหาดบางแสน บนเขาสามมุขมีศาลเจ้าแม่เขาสามมุข เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ใครไปกราบไหว้จะต้องถวายว่าวและมะพร้าวอ่อน เพราะเชื่อว่าเจ้าแม่โปรด ทั่วไป ส่วนชื่อนั้น สันนิษฐานว่ามาจากสาเหตุ 2 ประการ ประการที่หนึ่งคงมาจากลักษณะของภูเขา ที่มีแหลมยื่นออกไปในทะเล มองแต่ไกลเป็นรูปสามเหลี่ยม จึงได้ชื่อว่า เขาสามมุข ประการที่สองมาจากตำนานที่เล่าต่อๆกันว่า มีหนุ่มชื่อ "แสน" กับสาวชื่อ "มุข" รักกันมาก แต่ความรักนั้นไม่สมหวัง ทั้งสองจึงได้มาจบชีวิตลงตามคำสาบานที่ให้ไว้ต่อกันตรงหน้าผาด้านข้างศาล ถือเป็นแบบอย่างของความรักที่ซื่อสัตย์ที่เล่าขานกันมาถึงปัจจุบัน
เขาสามมุข เป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงควบคู่กับหาดบางแสน เป็นทั้งที่ตั้งของศาลเจ้าแม่สามมุขอันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นจุดชมวิวบนยอดเขาสูงที่มีฝูงลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก และมีร้านขายของฝากของที่ระลึก และผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารทะเลได้แก่ ปลาแห้ง,ปลาเค็ม,กุ้งแห้ง,ปลาหมึกแห้ง,กะปิ,น้ำปลา ประเภทขนม และผลไม้ได้แก่ ข้าวหลามหนองมน-ขนมจาก,ขนุน,สับปะรดศรีราชา และผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน และผลไม้ดินปั้น
การเดินทางโดยรถยนต์
เป็นกึ่งกลางของทางหลวงหมายเลข 3134 อ่างศิลา-บางแสน หากตรงมาจากอ่างศิลาจะต้องเลี้ยวขวาเข้าสู่ ถนนบางแสนสาย 1 ตรงมาประมาณ 50 เมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนรอบเขาสามมุข จากนั้นตรงไปเรื่อยๆ ตามถนนก็จะขึ้นสู่ศาลเจ้าแม่สามมุข

ที่พักใกล้เขาสามมุก
สามมุก รีสอร์ท Sammuk Resort

33/2 ถนนรอบเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง ชลบุรี, เมืองชลบุรี, ชลบุรี, ไทย 20130

รอยัล สามมุข วิลล่า Royal Sammuk Villa

ที่อยู่:62/6 เดอะรอยัลสามมุข, ถนนบางแสน-อ่างศิลา, อ.แสนสุข, แสนสุข, ชลบุรี 20130

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น